BÂNG KHUÂNG TỨ TUYỆT CỦA ĐÀM LAN

Tháng Mười Hai 22, 2018 at 8:54 sáng Bạn nghĩ gì về bài viết này?

 

BÂNG KHUÂNG TỨ TUYỆT CỦA ĐÀM LAN

Nhận được hai tập thơ của Đàm Lan, người bạn văn ở Buôn Mê Thuột gửi tặng, người mà tôi vỏn vẹn gặp được một lần trong chuyến công tác ngắn ở thành phố đất đỏ “buồn muôn thuở” này. Thành phố trên Cao nguyên không có con dốc dài lên xuống, không có nhiều hàng thông già soi bóng bên đường mà chỉ là những mảnh vườn, nương rẫy trồng cà phê, tiêu, rừng cao su… bạt ngàn.

Tôi và Đàm Lan cùng với một người bạn thơ ngồi tâm sự với nhau bên ly cà phê nguyên chất bốc khói, hương cà phê thứ thiệt còn đọng lại trong tôi đến giờ. Đàm Lan ngồi đối diện tôi, người con gái với khuôn mặt thùy mị đôi mắt thẳm sâu như chất chứa điều gì tâm sự mà chưa bày tỏ. Đến khi em di chuyển tôi mới phát hiện ra điều không bình thường bên ngoài con người nhân hậu đằm thắm này!

Tôi nghĩ tất cả đều không sao? Không có ai trên đời này là toàn mỹ, họ không khiếm khuyết trên thể xác thì có người khiếm khuyết trong tâm hồn, đó mới chính là điều mới đáng sợ khi ta chạm phải trong một điều kiện hoàn cảnh nhất định. Thỉnh thoảng tôi và Đàm Lan vẫn chia sẻ qua tin nhắn nhiều vấn đề, những góc khuất trong đời sống văn học, tôi và em đều đồng cảm với nhau. Thỉnh thoảng tôi nhận được tác phẩm mới của em gửi qua đường bưu phẩm, tôi ái ngại vì tiền cước gửi cho tôi thì không có vấn đề gì nghiêm trọng. Ngoài tôi ra, còn có hàng trăm bạn văn, bạn bè khác nhận sách em tặng cũng như tôi thì số tiền cước sẽ lớn mà gia cảnh Đàm Lan thì cũng không phải dư dả gì!? Không biết các bạn khác thì sao? Còn tôi thì băn khoăn nên nhắn tin để Đàm Lan biết là đã nhận sách tặng và tôi cũng hỏi thiệt về khoản kinh phí in ấn, cước phí bưu phẩm… Vẫn là lời nhắn từ chối của Đàm Lan: “Em không nhận tiền của anh dù ít hay nhiều, em vui khi anh đọc tác phẩm của em, đó cũng là niềm hạnh phúc vinh dự của người cầm bút… và anh đừng băn khoăn điều gì?”.

Trở lại tập thơ “Trầm ca” dày hơn 450 trang khổ 13x19cm và tập thơ “Bâng khuâng tứ tuyệt Đàm Lan” khổ nhỏ 10x15cm, giấy phép xuất bản gần như cùng thời gian vào đầu mùa hạ năm 2018. Hình thức hai tập thơ trình bày trang nhã, in trên giấy tốt màu xanh nhạt. Cũng có thể là do ý tưởng của tác giả hoặc tổ chức nào đó hỗ trợ giúp đỡ Đàm Lan về mặt kỹ thuật và tài chính để in ấn phát hành, tôi không dám hỏi em về điều tế nhị này!

Tôi đã dành ngày cuối tuần để đọc tập thơ khổ nhỏ trước, có lẽ đây là những bài thơ ngắn được viết theo từng chu kỳ cảm xúc bất chợt. Với nhiều thể loại thơ tứ tuyệt khác nhau: cổ phong, tự do, lục bát… nó gần như là một “trường ca” dù chủ ý tác giả không viết trường ca. Các bài thơ không đầu không cuối và không có tiêu đề dù chỉ là bốn câu ngắn ngủi. Không một kết nối logic khi ta thường đọc các tập trường ca khác thông thường dù dài hay ngắn đều đi theo chủ đề mà tác giả định thể hiện. Ngoài bìa cũng không có một dòng tiểu sử hay hình ảnh tác giả, trong ruột tập thơ cũng không một lời giới thiệu của những nhân vật nổi tiếng hay nhà lý luận phê bình nào? Có lẽ tác giả muốn mỗi người đọc tự cảm nhận riêng theo cách của mình, cũng không cần định hướng hay dẫn dắt người đọc và tôi hiểu được là tác giả chỉ trưng bày giới thiệu còn định tính, định lượng thì do người đọc cảm nhận, hay dở cũng chính người đọc phản hồi và tác giả sẽ đón nhận với thái độ cầu thị trân trọng. Ta bắt gặp những đoạn thơ hay: “Mỗi ta có mặt trên đời/ Là chung những khóc cười khác nhau”… “Hề chi ngọc tóc phai màu/ Trong tim còn những đậm sâu ân tình”… Rất là cổ phong: “Bình nhiên tại thức bình nhiên tại/ viên túc sinh thời viên túc sinh/ Yên nguyên sắc tịnh yên nguyên sắc/ Tao khiết minh tường tao khiết minh”… Rồi tác giả lan man: “Thơ thẩn một nhành hoa đầu ngõ/ Thơ thoảng làn nhương mỗi đi về/ Thơ thoảng một chiều như kỷ niệm/ Thơ thơ một phút để mà thơ”… Những giây phút bất chợt: “Bâng khuâng một thoáng chiều hôm/ Vành trăng bóng núi chập chờn hát ru”… “Van em đừng sóng mắt/ Cho tôi lẩy bẩy hôn/ Chiều loang trong tím dại/ Ướp ngọt ngào môi hôn”… “Con tim mềm như lụa/ Phơ phất giữa một miền/ Bao nhiều lời gắng gỏi/ Tan mềm trong bóng đêm”… Cuộc đời là: “Thanh thiên giữa đục giữa trong/ Triều nguyên biếc thảo giữa dòng phù sinh”… “Thân em thấp thỏm đôi dòng/ Dở trong dở đục khó lòng cả hai/ Mắt trầm thẫm cả hai vai/ Trùng khơi sóng cả dọc dài khúc nôi”… Những so sánh thật đẹp: “Thanh thanh một sắc mây trời/ Cho hương biếc tỏa giữa đời thành thanh”… “Tạ ơn đời tạ ơn nhau/ Tạ ơn xưa  những niềm sâu tiếng cười/ Tạ ơn một góc tình vơi/ Ta ơn ta cả một thời đã xa”… Thành phố Cao Nguyên với góc nhìn của tác giả: “Ban mê chiều không nắng/ Phố nhỏ phớt mưa bay/ mềm môi trong đáy cốc/ Mai xa rồi… nghe say”… Thật triết lý tâm tưởng: “Khoan hòa một sắc thành nhiên/ Chợt nghiêng con mắt mà nghiêng bóng trời”… và tác giả chợt nhận ra rằng: “Bâng khuâng tóc sợi hai màu/ Im nghe bước đệm bỗng nhàu thời gian”…

Lan man đọc hết tập thơ Bâng khuâng tứ tuyệt của Đàm Lan, hình như ta không bắt gặp từ “yêu” hoặc từ “hạnh phúc – khổ đau – chia ly – nhung nhớ…”. Những “từ” ấy có vẻ xa lạ với phong cách thơ Đàm Lan. Thơ Đàm Lan mang ẩn ngữ sâu xa không như ta mới thoạt nhìn đọc và nhận thấy. Thơ Đàm Lan diễn tả cảm xúc sâu lắng từ bên trong, nói về cái mà trong tầm tay của tác giả đang nắm giữ và những giây phút mộng mơ bâng quơ nào đấy dù không hiện hữu. Hình ảnh sắc thái về Cao nguyên đất đỏ bazan không nhiều, cũng không có khung cảnh núi non đại ngàn, thác suối hùng vĩ hiện ra trong tập thơ Đàm Lan. Chỉ là bâng khuâng trước sự việc hiện tượng hữu hình, vô hình trong đời sống thi ca của tác giả. Chúng ta cũng không bắt gặp những gương mặt của người con gái Êđê, M’nông… hoặc địa danh vùng đất và con người ở Buôn Ma Thuột trong thơ Đàm Lan dù hàng ngày tác giả vẫn tiếp xúc nó hiện hiện thường xuyên. Điều đó cho chúng ta cảm nhận thơ Đàm Lan hướng đến một chủ đề khác đầy suy tư, mộng tưởng hơn. Có thể chỉ là những ý tưởng, ý nghĩ vụn rời, được chưng cất cắt ghép lại thành những câu thơ hay nhiều cảm xúc.

Xin cảm ơn tác giả Đàm Lan đã cho tôi đọc hết tập thơ “Bâng khuâng”: “Nhìn ra thế giới/ Qua ô cửa sổ/ Hồn nghe như ngỏ/ Bao điều thênh thang”. Tôi đã đọc những câu thơ tứ tuyệt của Đàm Lan và trong tôi mãi “Bâng khuâng…”!?.

                                      Ngày nước lớn quê nhà, 09/12/2018

                                                      HỒ NGHĨA PHƯƠNG

 

 

Advertisements

Entry filed under: 2- GIỚI THIỆU TÁC PHẨM MỚI, HỒ NGHĨA PHƯƠNG.

NGẢ BÓNG THỜI GIAN Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác Văn xuôi tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 397 999 Người

Chuyên mục


%d bloggers like this: