Đôi dòng tâm sự với người bạn văn – nhà thơ H.Man

Tháng Tư 17, 2017 at 8:30 sáng Để lại phản hồi

Đôi dòng tâm sự với người bạn văn – nhà thơ H.Man

Trong một chiều xuân nắng đẹp bảng lảng, không gian bên ngoài như lắng lại, bên trong quán cà phê Việt, chúng ta cùng chia sẻ niềm vui với nhà thơ H.Man khi anh ra mắt giới thiệu với bạn đọc hai tập thơ mới “Trong miệt mài tôi quên” và “Vàng phai một thuở”. Trên tay các bạn là hai tập thơ, tôi và một số bạn ở Quảng Ngãi mới đến nhận chỉ kịp đọc lướt qua nó. Khó có thể cảm nhận đầy đủ về nội dung các bài thơ trong hai tập thơ, do đó tôi đã trao đổi trước thống nhất với nhà thơ H. Man không có nhận xét về 02 tập thơ như thế nào? mà chỉ có đôi dòng cảm nhận về Người bạn văn – Nhà thơ H.Man.


Tôi đọc thơ H.Man được chọn đăng trên Tạp chí Sông Trà từ khá lâu trước khi gặp mặt nhà thơ, và cứ nghĩ anh là người dân tộc thiểu số vùng cao, có anh em họ hàng gì với nhà thơ Hơ Vê (Nga Ri Vê) người dân tộc Hrê! Thực sự tôi đã nhầm, sau cái bắt tay làm quen, màn chào hỏi và qua lời giới thiệu nhà thơ – nhà báo Nguyễn Quang Trần (nay đã mất), câu chuyện thơ – đời với nhà thơ H. Man lần lượt giải mã.
Được biết nhà thơ H.Man sinh ra và lớn lên bên dòng sông Thu Bồn thơ mộng, vùng đất có nhiều nhà chính trị, văn hóa… nổi tiếng. Anh từng là hội viên Hội VHNT Quảng Ngãi, có thời gian hợp đồng công tác tại Sở Văn hóa, Thông tin Quảng Ngãi (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Một hội viên quê gốc ở tỉnh khác, thế mà những lần hội họp hoặc tổ chức sự kiện văn học nghệ thuật của Hội VHNT tỉnh Quảng Ngãi nhà thơ H. Man đều có mặt tham dự. Với chiếc xe cà tàng, anh cứ túc tắc, rong ruổi hơn 100km vào sinh hoạt chia sẻ vui buồn với anh em văn nghệ Quảng Ngãi. Nhà thơ H.Man nhận thấy phong trào thơ ca ở các huyện trong tỉnh chưa phát triển, anh mạnh dạn trao đổi với một số anh em hội viên “cốt cán” nên thành lập Nhóm thơ “Thiên Bút Thi Hữu” với mục đích động viên, góp ý những sáng tác và cũng là dịp để anh em văn nghệ đồng cảm cùng chí hướng ngồi bên nhau tâm sự. Anh tự hào về điều này, nên tôi thấy trong dòng thông tin cá nhân trên các tập thơ, anh đều ghi là: “Sáng lập viên Nhóm thơ Thiên Bút Thi Hữu”. Với sự nhiệt tình và có trách nhiệm, anh và Nhóm thơ Thiên Bút Thi Hữu đã xuất bản được 03 tập thơ in chung. Sau này, Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Ngãi thành lập Câu lạc bộ Thơ Trà Giang thì Nhóm thơ Thiên Bút Thi Hữu nhận thấy đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình nên không còn hoạt động nữa. Những đóng góp của anh đối với sự nghiệp văn hóa, văn học ở tỉnh Quảng Ngãi, nhất là phong trào thơ ca ở cơ sở không thể kể hết. Tình yêu của anh dành riêng vùng đất Quảng Ngãi thật đong đầy, anh xem như là quê hương thứ hai của mình vậy! Anh em văn nghệ Quảng Ngãi cũng dành cho anh những tình cảm trân quí, vẹn nguyên như ngày anh chưa xin chuyển hội viên ra sinh hoạt ở Hội Nhà văn Thành phố Đà Nẵng.
Riêng với tôi, có lẽ anh H.Man dành cho tôi tình cảm đặc biệt hơn! Tôi còn nhớ kỷ niệm đầu tiên gặp anh, sau vài câu chuyện văn, anh nói rằng: “Khi nào vào Quảng Ngãi, mình sẽ gọi điện thoại cho bạn đầu tiên!”. Tôi không biết mình có sức “hút” gì đến nỗi anh H.Man nói vậy? và tôi nghĩ rằng có lẽ là do tình bạn chân thành giữa chúng tôi nên gần nhau hơn. Tôi xin nhắc lại một số kỷ niệm: Có lần, anh cùng người bạn nhạc sĩ ở thị trấn Châu Ổ, Bình Sơn thong thả đi xe máy vượt qua nhiều dốc đèo cao, vực thẳm của Quốc lộ 24 lên Kon Tum giao lưu với anh em văn nghệ trên đấy! Tôi và một số bạn ở Sông Vệ thực sự rất lo lắng nhưng anh trở về bình yên sau một tuần rong chơi giao lưu. Nhớ những năm gia đình và bản thân anh gặp nhiều khó khăn về kinh tế, các cháu còn nhỏ và đều đi học, anh loay hoay với nghề họa sĩ vẽ tranh tường, trang trí sân vườn kiếm sống thật vất vả. Tôi không dám nhắc đến chuyện: Anh đã cống hiến “hết mình” cho sự nghiệp “Thơ” để rồi anh cũng khổ, bị hành hạ vì “Thơ” và không biết có “nàng thơ” nào khổ lụy vì anh không? Sau này, gia đình có điều kiện hơn, anh đã vượt qua chính mình để có thể làm “bà đỡ”cho số anh em văn nghệ cần xuất bản tác phẩm của mình. Có rất nhiều anh em ở Quảng Ngãi và các tỉnh đã được anh hỗ trợ, tư vấn để in ấn tác phẩm văn – thơ của mình, với khả năng có thể anh sẵn sàng nhiệt tình giúp đỡ.
Những tình cảm của nhà H.Man dành cho anh em văn nghệ là vậy! Trong buổi ra mắt 02 tập thơ này, tôi thấy có nhiều bạn văn nghệ ở rất xa về chia vui cùng anh. Tôi cũng như nhiều bạn khác đọc thơ H.Man đều có cảm nhận: Thơ anh có cái gì đó gần gũi yêu thương, thấm đậm nghĩa nhân. Bài nào cũng đầy cảm xúc chân thực, nó nhè nhẹ, hư ảo, từ ngữ trong thơ của anh được chắt lọc tinh luyện như tính cách con người anh! Tôi xin đọc 03 đoạn kết 03 bài thơ khác nhau của nhà thơ H.Man, thay cho lời kết của bài viết này:

Em phía trước
dù đời không bịt mắt
Cứ theo hoài mà chẳng bắt được nhau…

Em bỏ anh bơ vơ
Chiều vàng hoe đáy mắt
Con đường câm trước mặt
Biết ai đón, ai chờ…

Em – chắc gì em biết được
Dài trong góc khuất thời gian
Có một thằng tôi bụi bặm
Lăn theo gió lũ, mưa ngàn…

Thay mặt anh em văn nghệ Quảng Ngãi, tôi xin chúc nhà thơ H.Man tràn đầy năng lượng và mãi thăng hoa với thơ ca. Nhân buổi ra mắt tập thơ này, tôi xin chúc các bạn tham dự ra mắt 02 tập thơ của anh sức khỏe – hạnh phúc, chúc buổi ra mắt tập thơ của nhà thơ H.Man thành công!

Entry filed under: 2- GIỚI THIỆU TÁC PHẨM MỚI.

Tản mạn về trách nhiệm công dân của người viết trẻ CHÙM THƠ CHÂU NGỌC

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 334,313 Người

Danh mục


