LỜI CỦA MỘT NGƯỜI CON XA XỨ…

Tháng Mười Hai 4, 2014 at 4:51 sáng Bạn nghĩ gì về bài viết này?

ca dao

LỜI CỦA MỘT NGƯỜI CON XA XỨ…

Mỗi con người chỉ có một nơi chốn để sinh ra dù có thể lớn lên tại nhiều xứ sở. Ta hàm ơn những miền đất đã bao dung, che chở trên mỗi bước mưu sinh; nhưng tình cảm giành cho nơi chào đời mãi mãi thiêng liêng, sâu nặng.
Trong ý nghĩ đó, soạn giả tập sách này và tôi thật gần nhau. Chúng tôi cùng sinh ra tại vùng đất mà tên sông, tên núi liền nhau: Núi Ấn – Sông Trà. Chúng tôi cùng được hít thở không khí của vùng quê còn nhiều nghèo khó nhưng bao giờ cũng nồng ấm tình người. Nơi ấy, lời ru ầu ơ của mẹ, hạt gạo ba trăng của cha, con cá bống kho tiêu, hương đường chòi mía nuôi chúng tôi lớn lên từng ngày. 


Anh và tôi thuộc thế hệ sinh ra trong thời loạn lạc, binh đao. Chiến tranh đã ùa đến mảnh đất mà chúng tôi cùng gọi là nơi chôn nhau, cắt rốn một cách bất ngờ và mang theo vô vàn thảm họa. Súng bom, lửa đạn như một định mệnh khắc nghiệt, xô đẩy không thương tiếc những phận người vốn nặng tình làng nghĩa xóm phải cuống cuồng, chới với giữa hai lựa chọn sinh tồn: Hoặc bám trụ, hoặc ly hương! Thật xót xa, ly hương bao giờ cũng là giải pháp sau cùng, không ai mong đợi đối với mọi con dân đất Việt vốn nặng lòng với mảnh đất cha ông. Và gia đình tôi đã rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn trong tình cảnh đó.
Khi mạng Internet được hình thành, mở ra chân trời mới kết nối mọi người với nhau, anh và tôi tình cờ quen nhau trên một trang mạng với cái tên quangngai.net mà chúng tôi cùng gọi là quê hương nhỏ. Thuở biết nhau và cho đến bây giờ, anh vẫn sớm chiều buồn vui, sướng khổ với ngôi làng bên sông Trà Khúc. Còn tôi, lúc đó đã sống ở nơi sẽ là quê hương của các thế hệ con cháu một quãng thời gian nhiều hơn những tháng năm sống trên dãi đất Việt Nam cố xứ, thân thương. Chúng tôi đến gần với nhau hơn từ nhu cầu trao đổi những suy ngẫm về cuộc đời, về quê hương, đất nước và một phần nào là niềm yêu thích văn chương, kể cả những câu chuyện vui đùa, tếu táo. Thế giới mạng đã cho chúng tôi cơ hội được gặp nhau, được sẻ chia tâm sự. Không gian là ảo mà tình người là thật. Và với tôi, như người xưa từng nói, đã được hưởng niềm vui “tha hương ngộ cố tri”, một hạnh ngộ trên bước đường luân lạc, phù trầm….
Nhớ khi vợ chồng tôi sinh con đầu lòng, những tháng đầu má tôi hay qua nhà hơ ấm cho cháu và thỉnh thoảng ru thằng bé bằng những câu ca dao Quảng Ngãi chân chất, mặn nồng:
Ba đồng một mớ trầu cay
Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không
Bây giờ em đã có chồng
Như chim vào lồng như cá cắn câu
Cá cắn câu biết đâu mà gỡ
Chim vào lồng biết thuở nào ra?
hay,
Chiều chiều chim vịt kêu chiều
Bâng khuâng nhớ mẹ chín chiều ruột đau.
hoặc,
Chiều chiều lại nhớ chiều chiều
Nhớ người quân tử khăn điều vắt vai.
Giọng hát ru thân thương, trìu mến cùng những nỗi niềm thấm đẫm ân tình trong từng câu, từng chữ đã đưa tôi vào đời nơi miền quê Đức Phổ dưới chân ngọn núi Xương Rồng ngày nào, giờ đây lại cất lên ở chốn trời Tây, dẫn dắt con tôi đến với nhân gian cùng bao nỗi buồn vui thế cuộc… 
Có không ít những bài ca dao đạt đến vẻ mỹ lệ của sáng tạo, hình ảnh lấp lánh, vần điệu mượt mà; song cái hay, cái đẹp của những câu ca từ chốn đồng dâu, ruộng mía chính là sự gần gủi, sẻ chia, đồng cảm. Một câu ca dao quen thuộc bỗng cất lên đâu đó, bất giác như đưa ta trở về làng cũ, bến xưa, nghe giọng nói của người thân thầm thì mưa nắng, nghe tiếng vọng từ bến gió lòng ta. Phải chăng chính điều này đã làm cho ca dao sống mãi với người đời, từ thế hệ này lưu truyền cho thế hệ tiếp sau? 

Cám ơn soạn giả đã cho tôi, một người bạn cùng quê, có cơ hội để viết mấy dòng về cuốn sách mà anh rất tâm huyết và tôi tin rằng sẽ góp phần lưu lại những nét đẹp về ngôn ngữ và tâm hồn của người dân miền núi Ấn, sông Trà. 
Ở đây, tôi viết về anh và cuốn sách của anh mà như gởi lời về nơi sâu thẳm của lòng mình.
Cũng từ nơi ấy, tôi xin được mời quý bạn đọc gần xa bước vào quê hương của chúng tôi qua những vần Ca Dao Quảng Ngãi.

Trân trọng,
Waterloo- Canada, ngày 11 tháng 11 / 2013
Phạm Đình Khuê

Entry filed under: 2- GIỚI THIỆU TÁC PHẨM MỚI, LÊ HỒNG KHÁNH.

Chùm thơ BÙI ĐỨC ÁNH Chùm thơ LƯU TRƯỜNG GIANG

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 358,167 Người

Categories


