RUNG CẢM LÒNG HÒA THÀNH “KHÚC TRI ÂM”

Tháng Mười Hai 30, 2013 at 10:25 sáng 1 Bình luận

bui H Tuong

                     Nt Bùi Huyền Tương                              

RUNG CẢM LÒNG HÒA THÀNH “KHÚC TRI ÂM”                                                                                    

Trong thời đại hội nhập để tiệm cận các trào lưu lý luận văn học thế giới, nhiều nhà nghiên cứu, phê bình văn học đã áp dụng nhiều các lý thuyết hiện đại để nghiên cứu, bình giải văn học Việt Nam. Và cũng đã có được một số thành tựu đáng ghi nhận. Nhưng nhìn chung, nền lý luận, phê bình văn học Việt Nam trong vài thập niên gần đây thường diễn ra hai xu hướng: Thứ nhất là dùng một hệ thống lý thuyết hiện đại thế giới để nghiên cứu, lý giải các vấn đề văn học Việt Nam; thứ hai là đọc và thẩm bình theo lối tri âm truyền thống. Cả hai xu hướng này, đều có thành công và chưa thành công. Xu hướng thứ nhất dễ khiến công trình rơi vào lý thuyết khô khan, rồi không ít trường hợp dẫn đến phẩm bình và đánh giá sai. Xu hướng thứ hai thì chỉ tri âm cảm tính mà không có nền tảng lý thuyết vững vàng thì lại dẫn đến lối “tán văn” theo chủ quan người viết, ít mang tính hệ thống. Thông thường một công trình nghiên cứu văn học có giá trị thường phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn cả hai xu hướng trên: Hiểu thấu đáo lý thuyết để hòa quyện lý thuyết với cảm nhận của người phê bình, để người phê bình thật sự trở thành một “đồng sáng tạo” với nhà văn.

Chính vì lẽ đó, gọi tập sách “Khúc tri âm” là “Tiểu luận – Phê bình”, anh nhất quyết không dám gọi. Hạ xuống một bậc: Chỉ là “Tiểu luận” thôi! Anh cũng không dám nhận. Đây chỉ là “Tiếng lòng” anh. Nói đến đây chợt nhớ câu nói bất hủ của Gớt (J.W.V. Goethe): “Mọi lý thuyết đều là màu xám, chỉ có cây đời là mãi mãi xanh tươi”. Và xem ra… Bùi Huyền Tương trong “Khúc tri âm” rất chung thủy với quan điểm của Gớt. Gớt cũng là nhà triết học, nhà tư tưởng đó thôi, nhưng câu nói nổi tiếng này của Gớt thì cứ như là một câu thơ. Tư tưởng biến thành thơ, thơ hóa thành tư tưởng triết lý chính là ở đó.

Bùi Huyền Tương đã bắt đầu những “Khúc tri âm” của mình bằng chính cái “cây đời xanh tươi” tỏa ra từ tác phẩm. Anh không mơ màng gì đến cái “lý thuyết xám xịt” kia. Và với một thầy giáo Trung học cơ sở (mà lại là thầy giáo dạy Toán -Lý) thì tôi cho rằng, chọn cách tiếp cận tác phẩm như vậy là anh đã chọn đúng hướng. Có thể nói, đứng ở khía cạnh lý thuyết, anh chỉ dừng lại ở cách bình văn của một người ngoại đạo văn chương, của một thầy giáo phổ thông; còn đứng ở phía thi cảm thì Bùi Huyền Tương bình văn theo tiếng lòng rung cảm vô biên của một người làm thơ. Và… vì lẽ đó, mà trong “Khúc tri âm”, Người-Thơ-Bùi-Huyền-Tương có vẻ đã lấn át Người-Thầy-Bùi-Văn-Tường. Cho nên, ta nhận được ở anh những khúc phẩm bình thật lòng và đáng tin cậy. Thử đọc “khúc tri âm” với “Bàn tay em” của Xuân Quỳnh: “Đường tít tắp không gian như bể/ Anh chờ em cho em vịn bàn tay. Khi đã có bàn tay âu yếm một bàn tay. Thì còn hạnh phúc nào hơn. Khi ấy “bàn tay em” sẽ làm cho mái ấm gia đình càng thêm hạnh phúc. Dẫu bàn tay không thể hiện được thanh âm cảm xúc. Nhưng qua từng cử chỉ dù nhỏ nhặt nhất, bàn tay đã tạo ra, vun trồng và gìn giữ cho tổ ấm vững vàng, ấm cúng từ vật chất đến tinh thần của cuộc sống đời thường” (Những phẩm chất tuyệt với thể hiện qua “Bàn tay em”) hoặc cách cảm cùng thơ Nguyễn Ngọc Hưng: “Cách nói hòa đồng tâm giao không phân biệt chủ thể và khách thể qua hình ảnh “tro”“than lửa”. Cả hai chỉ là một, bởi lẽ những hạt “tro” kia cũng từ “than lửa” mà ra, “than lửa” tỏa sáng rồi lụi tàn ra “tro”, “tro” lại ủ ấm cho “than lửa”, “than lửa” truyền nhiệt cho “tro” để tỏa sáng…Và cứ thế mà bền chặt, xua đi cái lạnh lùng, tê buốt bởi những cái “tạp âm”, “tạp sắc” bên ngoài để tạo nên niềm tin vững chãi:“Vùi trong nhau như tro vùi than lửa/ Xua lạnh lùng ủ ấm lại niềm tin!” (Tro than ủ ấm niềm tin)…

Chính vì chọn đúng hướng, mà “Khúc tri âm” của Bùi Huyền Tương là những nốt nhạc vang lên từ những rung cảm lòng thành thật, tinh tế rất đáng ghi nhận.

Mời bạn đọc cùng tôi lắng nghe tiếng lòng Bùi Huyền Tương qua hai mươi chín “Khúc tri âm” nhỏ nhẻ, dễ thương và cũng không thiếu lôi cuốn, quyến rũ…

 Lối quyến rũ Rất-Bùi-Huyền-Tương!  

                                                          La Hà thạch trận, sau siêu bão số 11.

                                                                               Tiến sĩ MAI BÁ ẤN

 

Advertisements

Entry filed under: 3- NGHIÊN CỨU - LÝ LUẬN - PHÊ BÌNH, BÙI HUYỀN TƯƠNG, MAI BÁ ẤN.

Giới thiệu Tập cảm nhận thơ các tác giả của nhà thơ Bùi Huyền Tương GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM 2013

%(count) bình luận Add your own

  • 1. lê ngọc trác  |  Tháng Mười Hai 31, 2013 lúc 4:32 sáng

    lengoctrac.com xin chúc mừng Nhà thơ MAI BÁ ẤN (Quảng Ngãi).

    Phản hồi

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 344,146 Người

Categories


%d bloggers like this: