Chùm thơ Anh Minh

Tháng Mười Một 25, 2013 at 9:58 sáng 2 comments

nhamaylocdau

ANH MINH

Tên thật: NGUYỄN HÒNG MINH

Quê: Thuận Thành, Bắc Ninh

Nơi công tác: Công ty TNHH 1TV Lọc Hóa dầu Bình Sơn

Email: minhnh@bsr.com.vn 

 

Chùm thơ Anh Minh:

 

Nỗi buồn con bọ cánh cứng

 

Có lần tôi nhặt lên một cái cánh cứng

Của con bọ cánh cứng

Không ở yên bên bờ cỏ xanh

Mà bay ra lối mòn

Hay cậy mình cánh cứng

Chẳng sợ ai trên đời

Tôi chợt thoáng suy nghĩ thế

Và thấy thương con bọ

Tử nạn dưới vết chân giầy

Vội vã đang vào ca

 

Thường bọ cánh cứng bay rất đẹp

Đôi cánh mầu nâu ngọc

Không ngừng tạo dáng khoe ra

Hồi nhỏ tôi rất hay thường chơi

Cầm vào tay rồi tung lên hất xuống

Có cái dây mẹ tôi cột hộ

Cố gắng bay rồi lại rơi xuống

Lại bị lém lên tưởng chừng bay được

Trò đơi ai ngờ được như thế

Cố gắng đôi khi lại mất công

 

Đôi cánh cứng lại vù vù trước mặt

Nhưng không thoát được lại phải rơi xuống

Cứ như thế mà cả đám hò reo

Giờ thì chẳng còn nữa

Tuổi thơ đã đi qua

Tôi thả cái cánh rơi xuống

Sự sống trở về với cát bụi

Thoảng qua như một cơn gió nhẹ nhàng

 

Đội ngũ vào ca vẫn tiếp nối

Những khuân mặt đều rạng ngời

Đôi con bọ cánh cứng

Giờ chỉ còn một con

Bay lượn đập vào người tôi.

 

 

 

Tôi yêu

 

Tôi yêu năm tháng nơi đây

Quảng Ngãi kiên cường anh dũng

Biển trời Nam Bắc hướng về

Công trình thế kỷ của non sông

 

Tôi yêu công việc nơi đây

Yêu con đường, con người thân thiện

Yêu dòng công nghệ, yêu chỉ số thân quen

Tôi yêu hàng ống, hàng bơm

Yêu tiếng máy chạy rì rì buổi sớm

Hòa lẫn tiếng ì ầm đằng xa của biển

 

Tôi yêu đôi giầy mòn gót

Qua bao nẻo đường phân xưởng

Trong vận hành và trong bảo dưỡng

Vẫn theo tôi tháng ngày

 

Tôi yêu giai đoạn đền bù

Những người dân yêu dấu

Những nụ cười khó quên

Và sự vắng vẻ tới không ngờ

Chỉ có gió cây rừng bát ngát

Những đàn bò gặm cỏ đằng xa

Những cây dừa xum xuê trái ngọt

Nghiêng dáng mình như một điệu múa xòe

 

Tôi yêu giai đoạn xây dựng

Hàng ngàn người tấp nập nối đuối

Khí thế hừng hực như ngày hội

Trong ánh đèn đêm, làm không ngừng nghỉ

 

Cả công trường như sôi lên

Vang tiếng ồn ào rân ran khắp chốn

Những người con của mọi miền Tổ quốc

Góp sức mình tụ tập về đây

 

Các nhà thầu và thiết bị siêu trường

Đang vận hành như vỡ ào hết cỡ

Vài chục nghìn thiết bị lớn

Nối với nhau liên hoàn

 

Tôi yêu cô gái thủ kho

Đôi mắt to tròn long lanh

Môi cười thân thiện

Và cái tên của một loài hoa đẹp

 

Tôi yêu dáng cô lấy mẫu

Miêng luôn cười tươi vui vẻ

Cả mặt ướt đẫm mồ hôi

Hối hả bước đi trong nắng

 

Tôi yêu cây cầu bắc qua tuyến ống

Yêu ngọn gió thổi rung rinh trên đỉnh tháp

Yêu dấu hiệu an toàn luôn bên cạnh

Hàng ống dài nối đuôi nhau

 

Tôi yêu hàng van đứng thẳng tắp

Đã luyện cho tôi săn chắc đôi tay

Yêu cầu thang dẫn lên đỉnh tháp

Đã luyện đôi chân tôi thêm cứng cáp mỗi ngày

 

Tôi yêu màn hình camera

Đôi mắt nhanh ghi nhận từng tình huống

Đôi tai thính với mỗi tín hiệu rung

Nguy hiểm nhưng tự tin và chắc chắn

Để thành quả nhà máy rạng ngời hôm nay

 

Tôi yêu những ánh đèn trong đêm

Tôn nền ánh đuốc le lói ở trên cao

Luôn hiên ngang trước bao trận gió biển

Mãi liu riu, báo hiệu sự bình yên mãi mãi

 

Tôi yêu tiếng ồn ầm ầm máy nén

Tiếng thét chói tai khi xả sì-tim

Tiếng chim cu đất thỉnh thoảng cục cù cu

Tiếng chim én gọi nhau cùng về tổ

 

Tất cả tôi yêu

Mảnh đất này, nhà máy của chúng ta

Cánh đồng bát ngát, ấm vàng lúa chín

Những ngọn đồi rì rào, những lùm cây đung đưa như hát

Và bầu trời trong xanh

Và ánh nắng chói chang

Và mưa, những trận mưa nhiều ngày chưa tạnh hẳn

 

Và em, yêu em nhiều đến thế

“Yêu em ngọt ngào

Yêu em thiết tha”

 

 

Nỗi niềm của cha

 

Quảng Ngãi trong mưa, mưa nặng hạt

Cầu Trà Khúc mờ đi trong nước trắng

Những cây gỗ lớn rừng đầu nguồn đã mất

Từng khối nước xuôi về tung bọt trắng xóa

 

Quảng Ngãi trong mưa, cơn mưa dông

Vất vả sớm hôm dáng chị mờ đi trong nước

Nặng gánh hàng rau rong ruổi khắp nơi

Mơ về nhà ôm ấp những đứa em thơ

 

Quảng Ngãi trong mưa, mưa mùa mưa

Tiếp nối thời gian tới vài ngày chưa dứt

Hàng cây không còn tươi tắn sau mưa nữa

Mà thẫm mầu mọng nước khó đung đưa

 

Lách tách tiếng mưa chuyển sang tộp tộp

Hòa cùng tiếng ồn hối hả trên phố đông

Tạo ra âm vang hỗn tạp của cuộc sống

Như rằng xé trong những tâm hồn đang tan vỡ

 

Ai khóc trong mưa sẽ không thấy nước mắt

Bởi mưa sẽ làm diu những nỗi đau

Hay đơn giản bởi nhòa mưa trong nước mắt

Và chỉ trải lòng một mình một lúc rồi thôi

 

Tôi giấu một mình khóc thử trong mưa

Để nhận ra cái khác khi nhìn mưa và khóc

Mưa đàn trẻ con luôn chạy ra tắm mát

Đùa nhau trong tiếng cười vô tư

 

Tuổi thơ ai hồi nhỏ cũng thế

Chẳng hà cuộc sống sau này ra sao

Cha tôi ôm đứa em thơ vào lòng

Miệng còn chát nhạt nhòa nước mưa

Qua song cửa nhìn hàng hiên tí tách

Tiếng cười của mẹ đang cất lên ở chốn nào

Lỡ để tiếng nấc trẻ thơ đến lão lòng

Trong vòng cha ôm thẫm nước mưa vội vàng

 

 

 

Entry filed under: 9- THƠ.

Nhà Phê bình văn học Hoài Thanh: Người có năng khiếu bẩm sinh về thẩm bình thơ CHÙM THƠ MƯA CỦA PHẠM NGỌC THÁI

2 phản hồi Add your own

  • 1. Am Minh  |  Tháng Mười Một 27, 2013 lúc 2:44 sáng

    Tôi không biết phải nói thề nào về mình nhưng xin mượn bài viết dưới đây để mượn nói về cái tình với thơ

    Sao thơ gõ cửa

    Tôi mới làm thơ
    À không chỉ viết ra thôi
    Không biết đó là thơ
    Có lẽ chưa hiểu gì về nó cả
    Nhưng thích cái tấm lòng mình đã viết ra

    Phản hồi
    • 2. sacmauthoigian  |  Tháng Mười Hai 1, 2013 lúc 10:29 sáng

      Lần sau… bạn Minh muốn chọn đăng trên Trang weblog xin vui lòng gửi qua email nhé!

      Phản hồi

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 343,793 Người

Categories


