CẢM XÚC VỀ QUÊ

Tháng Năm 15, 2013 at 10:12 sáng Bạn nghĩ gì về bài viết này?

NDT2 NDT4

CẢM XÚC VỀ QUÊ

                                                            Tặng anh em văn nghệ Quảng Ngãi.

 Chuyến về thăm quê lần nầy, kết hợp với công việc của khách hàng giao cho, tôi và Duy Quang cùng thực hiện. Tuy vậy, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tôi tranh thủ thời gian gặp và giao lưu với các bạn văn ở quê nhà. Thật mừng là về quê kiếm tí tiền bạc và sau đó cùng ngồi lại để chuyện trò, tâm sự với bạn bè sau thời gian xa cách. Thú vị hơn nữa là có những anh em đã biết mình thật lâu qua văn thơ bây giờ mới gặp nhau.

Tôi bước chân xuống sân ga là gọi ngay cho nhà thơ Hồ Nghĩa Phương quê Sông Vệ, Phương trả lời là đang ở Đà Nẵng để thưởng lãm pháo hoa bên bờ sông Hàn. Phương nói ngay: “Mình sẽ về Quảng Ngãi trong sáng mai và đến trưa là anh em ta có thể gặp”. Thật vậy, gần trưa sau khi tôi quay phim cho khách hàng xong, Phương gọi điện thoại mời tôi lên thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành. Tại nhà riêng của vợ chồng Xuân Anh – Thu Hà người cả đời tận tụy với người bạn thơ tật nguyền đầy tài hoa của Quảng Ngãi, đó là nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng. Ngẫu nhiên tôi được gặp một vài nhà thơ Quảng Nam vào thăm Nguyễn Ngọc Hưng và một số anh em văn nghệ khác của Quảng Ngãi. Thật vui trong không gian ấm áp, thân tình và giao lưu thơ nhạc, tôi chỉ nhớ một số anh em như: Xuân Anh – chủ nhà, Hồ Nghĩa Phương, Lê Duy Trác, nhạc sĩ trẻ Duy Vũ, Phan Bá Trình… Thật tình cờ nhưng đầy thi vị tôi gặp tiến sĩ Nguyễn Diên Xướng, bạn Thiện mà rất lâu hơn 30 năm chúng tôi mới gặp lại nhau. Thời gian làm thay đổi quá nhiều, tất nhiên là thời gian cứ ngỗ ngược vãi sương vào tóc nhau tuy thế vẫn nhận ra dù rằng: “Có một chút ngỡ ngàng khi chạm mặt, vì đổi thay là quy luật thời gian” và…chỉ qua lời giới thiệu của Phương là chúng tôi lại “thơ nhạc tràn lăn ra mặt đất, những ly bia từ ấy cũng vơi dần…”. Tôi tranh thủ thăm hỏi vợ chồng Xuân Anh và tặng tập thơ của tôi cho nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng. Do không có nhiều thời gian, sau khi Xướng rời cuộc chơi để xuống phố đón nhà báo, nhà thơ Đoàn Vị Thượng từ thành phố Hồ Chí Minh ra chuẩn bị cho chương trình họp lớp của Trường trung học Trần Quốc Tuấn. Trước khi chia tay, Diên Xướng hát ca khúc do mình sáng tác, phổ thơ bạn bè, diễn ngâm thơ. Tôi thật sự kinh ngạc và khâm phục cứ ngỡ Xướng chỉ dạy học thôi ai ngờ Xướng còn là một nhạc sỹ, nhà thơ tài hoa, chơi đàn cũng ngọt ngào và tiếng ca cũng ấm áp như một ca sĩ tài tử. Ai có việc cứ ra về, dù trong lòng muốn ở lại để giao lưu văn nghệ, chia sẻ tâm sự cùng nhau. Thời gian dần trôi, cuộc sống thì muôn màu, muôn vẻ; mỗi con người là một vẻ góp vào cho thêm phần phong phú màu sắc trong cõi đời nầy. Trong lúc tôi trò chuyện thân mật với vợ chồng Xuân Anh và Hưng,  Phương ghi vài tấm hình kỷ niệm, để nhớ một chuyến về quê đầy xúc cảm.Tôi chào mọi người để xuống thành phố Quảng Ngãi để thực hiện công việc dang dở và tiếp tục chuyến hành trình của tôi.

Tôi được Ri và Phàn chở đến núi Thiên Ấn để quay phim cho khách hàng. Sau mấy mươi năm trở lại danh lam thắng cảnh này, ngôi chùa chính được trùng tu khá đẹp, bên ngoài khuôn viên chánh điện với nhiều hình tượng của Phật đặt trong không gian khá quang đãng, khung cảnh hữu tình lắm! Đứng trên Thiên Ấn nhìn xuống Trà Giang cảnh trí rất thơ mộng; Vậy mà, đôi khi ta sống ở đó nhiều năm nhưng không để ý đế, ngược lại những người đi xa về họ lại chú ý hơn, nên cảm xúc mạnh mẽ hơn cũng là chuyện thường tình. Nhìn sang hướng cầu Trà khúc mới vắt ngang trên dòng sông cùng với xe cộ qua lại tôi có cảm giác như mình đang du lịch xa ở một thành phố khác, mặc dù chiều hôm ấy trời âm u, hình như mưa đã về bên phía núi.

Xe lại tiếp tục xuôi về hướng biển Mỹ  Khê, dòng người xe lần lượt trở về, có lẽ họ xuống chơi biển sớm, tuy vậy tôi vẫn  đến biển, biển vẫn thanh bình không náo nhiệt như Vũng Tàu hay Nha Trang song tôi vẫn có cảm giác khoan khoái của góc biển quê nhà đơn sơ và dung dị. Phía xa xa là những con thuyền của ngư phủ trở về neo bến sau những ngày phăng phăng ra khơi đánh bắt cá tôm. Vài chiếc thuyền thúng vẫn bình yên nằm im trên cát hình như nó đang thưởng thức khúc nhạc của sóng biển cùng với dàn đồng ca của hàng dương không đủ sức xum xuê tàn lá. Thì ra thiên nhiên muôn đời vẫn tạo cho con người cảm xúc bất ngờ thi vị. Chiều xuống mau, hình như khi tôi còn quá ít thời gian, đồng hồ như quay nhanh mọi khi, chúng tôi lại phải tạm biệt biển, trời bắt đầu mưa nhẹ  gồi trong xe mà tôi còn có cảm giác nghe rì rào của sóng và gió, đến thành phố Quảng Ngãi đường phố bắt đầu lên đèn.

Tôi vào nhà Phàn và Ri thì nhà biên kịch Lê  Sinh Dân gọi tôi, tôi bảo đang ở phố Quang Trung, 20 phút sau Dân đã có mặt ở đấy, Sinh Dân đưa tôi và Quang đến quán nhậu văn nghệ trên đường Võ  Thị Sáu. Đến nơi tôi có gọi cho tiến sĩ, nhà thơ Mai Bá Ấn nhưng Ấn bận công việc không thể đến. Khá lâu rồi, từ ngày nào tôi với Ấn ngồi ở quán café Cẩm Viên của người anh văn nghệ, nghệ sĩ Lê Văn Thành, từ đó đến nay chúng tôi chưa gặp nhau. Một lúc sau, một số nhà thơ bạn tôi đến: nhà báo, nhà thơ Nguyễn Quang Trần, nhà thơ Viên Chính, Phạm Đình Toàn (bạn cùng lớp với bà xã tôi), cùng mấy người bạn mới do Dân giới thiệu. Chắc chắn sẽ ngồi chơi còn rất lâu Quang nghĩ như vậy nên nói với tôi: “Em về trước chơi với Khải ở nhà”, Gia Khải đồng nghiệp với tôi và Quang một thời ở Sài Gòn, khá lâu hai cậu ấy chưa gặp nhau và nói thật Quang không thích thi phú thơ văn, nên tôi đồng ý. Bỗng chốc buổi giao lưu văn nghệ bỏ túi diễn ra sôi động, tràn ngập âm thanh của cây đàn guitar và tiếng hát, giọng diễn ngâm. Cô chủ quán xinh đẹp hát hay đã làm chìm đắm bao con tim. Sinh Dân hát và đệm đàn hay lắm, là một nhà biên kịch nhưng khi Dân chơi đàn sành điệu như một nhạc công. Mọi người đều đăng kí tiết mục hát, đọc thơ, diễn ngâm thơ, vì người đệm đàn quá tuyệt khi cao hứng mỗi người lại phải “xin hát, xin ngâm”. Chúng tôi chơi ở đó đến khuya cuộc chơi thú vị vô cùng, thế rồi Quang Trần lại phải về nhà đưa con đi vào Sài Gòn nên cáo từ trước. Cuộc chơi nào cuối cùng phải kết thúc, vì ai cũng có công việc riêng của mình. Vui thôi mà, văn nghệ có thú vị của nó, những giai điệu, giọng ngâm cứ từ đó xanh màu, có lời ca của những bóng hồng Quảng Ngãi trữ tình và len lén tâm tư đi vào lòng anh em nghe cũng lâng lâng. Khi có điện thoại ở gia đình, Sinh Dân đề nghị đưa tôi về Nghĩa Hành, nhưng phiền anh em nên tôi gọi taxi, trong lúc anh em vẫn còn ngồi quay quần với nhau. Cuộc chơi trần gian nào cũng phải dừng lại đời có tụ phải có tán, đó là qui luật tự nhiên của đất trời quãng đại.

Trên đường về tôi vẫn còn lưu luyến bàng bạc một cảm xúc ngọt ngào thi vị trong chất tình bạn bè văn nơi quê nhà. Khi tôi về đến nhà thì có điện thoại reo, anh em vẫn sợ tôi không quen với cảnh khuya quê nhà nên gọi để biết tin, quý hóa vậy là cùng!. Quang và Khải vẫn còn ngồi đợi tôi trước hiên nhà đang lai rai vài lon bia Dung Quốc, cảnh khuya ở quê thật tĩnh mịch, lời đồng ca của loài dế vang vang trong khúc nhạc đồng quê vô cùng thú, tôi uống ít rồi vào nhà nghỉ ngơi. Mẹ vợ tôi cứ lo hoài tính bà ấy là vậy, ai chơi xa chưa kịp về nhà là lo lắng, hình như người mẹ nào trên thế gian vẫn thế!.

Tôi chợt nhớ bài thơ mình viết về quê những năm tháng trước cũng ngâm nga vài câu cho vui trong không gian đầy ắp tình bạn bè:

“lời vui đón đóa môi ngời

  nổi buồn mặc kệ giấu vào buồng tim

  lâu rồi tếch một cánh chim

  nghe hồn ấm lại trái tim Sài Gòn

  về chơi giữa hạ trăng tròn

  cảm ơn đời có nụ hôn bạn bè” ( NDT)

 Cảm ơn những anh em văn nghệ, thân quen hôm ấy đã cho tôi kỷ niệm đẹp ở quê nhà, dẫu gì thì góc ký ức của tôi không thể quên trên hành trình đời mình trong cõi sống vô lượng trần gian đáng nhớ. Tôi viết vài dòng nầy để làm chút kỷ niệm với anh em quê nhà, mong rằng sẽ có ngày tái ngộ đầy thi vị, đáng yêu.

                                                               Sài Gòn, Ngày đầu tháng 5/2013

                                                                                NGàDU TỬ

 

Entry filed under: NGÃ DU TỬ.

Biển đảo Quảng Ngãi: Lịch sử- Kinh tế – Văn hoá Giới thiệu: “Thực Hay Mơ” cuốn sách thứ 3 của Lưu Quang Minh

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 358,323 Người

Categories


