Chùm thơ Nguyễn Nhựt Hùng:

Tháng Năm 26, 2012 at 4:40 sáng Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Nguyễn Nhựt Hùng
– Sinh 11/12/1989
– Quê quán: Vũng Tàu
– Hiện đang là sinh viên năm 3 trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn.

 

Chùm thơ Nguyễn Nhựt Hùng

 

TIẾNG MẸ
Chiều chảy vào nắng màu bọc đô
mặt trời tháng Ba bất chợt nóng nảy
Mẹ ngồi trước thời gian tan chảy
tiếng phố sôi dài kéo qua Mẹ những điểm ảnh âm mờ

Những câu chuyện ru ngoan trên tay
đã bạc mờ bạc mờ và nhăn nhúm vết mùa đã từng đọng lại
cổ tích đồi mồi

Ngày cỏ may kí ức
loang về Mẹ, về con những dấu chân chạy nhảy
tiếng biển xa nuôi nấng giấc mơ hải âu
con bay vào đời bằng đôi cánh Mẹ

Lòng phố cứ giãn nở theo nhịp nhảy bạo tàn thế kỉ
cuộc chạy đua điên cuồng của đương đại
Mẹ vẫn khêu những ngọn đèn riêng con và hát bằng cội nguồn chậm rãi

Mùa đã khép bằng đóng ngoặc tháng năm
con đóng tiếng Mẹ trước ngõ vào tim mình
những dại khờ cứ trôi qua khắc nghiệt đổ ào ạt ào ạt

Con ngày ngày nảy mầm trên điệu ru
thương tiếng Mẹ héo vàng như những lát chanh
chiều âm ỉ vỡ ối buông mành.

(08.03.2012)

 

CÂU ĐÙA MÙA HÈ
Nhoẻn cười cho nắng vào nhà
Nắng vờ vịt hỏi đâu là nhân gian
Tôi ầm ừ lại cười vang
Nhân gian là cái bất an của đời

Ừ thôi thì cứ rong chơi
Mặc nhiên mớ rối bời bời cuộn len
Đôi khi tôi lại muốn ghen
Với ngày tháng cứ lên men tháng ngày

Rơi mình vào những tàn cây
Nghe cơn diệp lục chảy đầy tâm can
Đâu tôi chưa đã nỗi gàn
Quơ thêm tiềm thức nằm ngang gối đầu

Bò qua tôi những bọn sâu
Viết cho tôi ngứa đôi câu biết đùa.

(02.04.2012)

 

THỜI GIAN CHÁY
Tôi chưa từng nhìn thấy mái tóc đen của bà
thời gian hành hương trắng
nụ môi bà khép bằng nhẫn nại tháng năm

Bà trò chuyện với vòng khói trường sinh bằng sự im lặng
những khoảng trống luân hồi ngày thêm chật chội
giọng nói bà chống gậy co ro

Tôi luôn cố tìm sự êm ả trên tay bà
những vec tơ khắc nghiệt
chúng lao về bà những mảng mùa chen lấn đầy xấp đầy xấp nấc tuổi xệ cong

Bà không làm mặt trời nóng nảy và mặt trăng bạc lạnh
bà làm trái đất miệt mài quay quanh vòng đời
đường xích đạo ngày ngày dầy trên đuôi mắt
tia nhìn bà tôi vẫn nhận về xanh

Ngày tháng là trận cuồng phong
bà là cánh buồm và đôi tay mũi neo gỉ hoen phế tích
bão lũ cùng giật giông táp túa chân bà run rẩy

Chiều phơi trong du miên từng khoảnh vàng
bà đốt lá khô cháy dưới tấm gương lửa
tuổi trẻ hỏa hoạn và tuổi già khói tro bỏng nhau loang lỗ
thời gian cháy đỏ đời người.

(13.03.2012)

 

KHÚC
Cuộn tôi vào phím thời gian ướt rớt
Ngủ im im một cánh trắng chân trời
Ngày đã cũ cớ gì tôi phải mới
Lúc nỗi buồn lại bập bễnh tập bơi

Con cuốn chiếu đếm những chân số phận
Chẳng thấy tôi ở một ngón chân nào
Em hay bão kéo về ăn chiếc phố
Trước hiên đời mưa rũ xuống lao nhao

Em xâm lấy tôi như cơn nguyệt thực
Thấy gì không khi khuyết nỗi nhớ dài
Mái ngói gỉ tan đỏ vào lem luốc
Tôi muộn mằn nghe đồng tử ngai ngai

Cửa hiệu nhỏ đóng sập mùa lã chã
Lại nấc mưa len lỏi rất mơ hồ
Tôi sặc sụa trong những vòng khói thuốc
Ủ em vào giữa khúc lạnh mấp mô.

(25.04.2012)

 

Entry filed under: 9- THƠ.

ĐOẠN TRƯỜNG truyện ngắn của NGUYỄN TRÍ. Bài thơ “Sông quê” – thơ Nguyễn Tấn On – Nghệ sĩ Lan Hương diễn ngâm.

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 358,323 Người

Categories


