Mai Bá Ân “liều”

Tháng Ba 12, 2012 at 11:24 chiều Bạn nghĩ gì về bài viết này?

 

Mai Bá Ân “liều”

Trước hết, Mai Bá Ấn “liều” với lục bát, thể thơ truyền thống dễ làm nhưng khó hay, và đã có bao nhiêu cây cổ thụ lục bát trước đó rồi. Sau nữa, Mai Bá Ấn “liều” với… em. Và chính vì sự “liều với em” mà Mai Bá Ấn cứu được lục bát của… mình.

 

LIỀU

 

Hôn liều em dưới hàng hiên

đôi chim se sẻ tập chuyền qua vai

Vuốt liều em mái tóc dài

nghe sợi tóc chẽ làm hai

nỗi buồn

Cầm tay liều dưới mưa tuôn

bỗng dưng sóng biển lên nguồn tìm chim

Dìu em qua mé đồi sim

xác hoa khô bỗng rụng chìm vực sâu

Cầu tre lắt lẻo đưa nhau

bước liều

nối cả hai đầu Sâm Thương

 

Tình yêu rạch một vết thương

câu thơ lục bát đoạn trường

Liều chơi

Mai Bá Ân 

… Từ chỗ “liều chơi” thơ lục bát tới chỗ “hôn liều em” rồi tới “bước liều nối cả hai đầu Sâm Thương”, cái “đoạn trường… liều” của nhà thơ này đã có khúc nhôi vân vi cả, chứ không tự dưng… liều. Em đây là người yêu cũng là thơ lục bát, lâu lâu “liều” vuốt tóc em, hay mạnh dạn hơn, liều hôn em thì được, chứ gắn trọn đời với em thì đoạn trường là cái chắc. Nhưng đoạn trường trường đoạn thì một thi sĩ đã… liều, chớ nói gì với anh ta cả. Cứ mặc anh ta “bước liều” cùng em, cùng lục bát, và chính trong cái khoảnh khắc không thể nói trước ấy, cái khoảnh khắc liều ấy, người làm thơ đã có được những bài lục bát không giống ai, của riêng mình, và cùng lục bát, anh còn được cả… em nữa.

 

“Vuốt liều em mái tóc dài/ nghe sợi tóc chẽ làm hai nỗi buồn” là câu lục bát vừa quen quen vừa thật mới lạ, và là câu lục bát hay.

 

Mai Bá Ấn đã có hẳn một tập thơ lục bát với nhan đề cũng rất… liều: LỤC BÁT LÀM LIỀU.

 

Thơ nói chung chứ không riêng gì thơ lục bát, bao giờ cũng chấp nhận một khoảng… liều nhất định của người làm thơ. Không liều làm thơ thì cũng không phải là thi sĩ. Có điều, sau cú liều ban đầu để vào bài thơ, phần còn lại là một tập hợp tất cả những gì mà người làm thơ tích chứa được cho mình. Dù nhiều khi đó là một tập hợp rỗng, một khoảng trống, một khoảng trắng…

Thanh Thảo

 

(Tạp chí Kiến thức gia đình, số 193/2001)

 

Mai Bá Ấn Và… bốn chung quanh”,

Và… Bốn chung quanh tập thơ thứ ba khá dày dặn và có tên khá lạ của Mai Bá Ấn vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành; ngoài những bài thơ về quê kiểng còn có nhiều bài viết về nhân tình thế thái, về Huế, về Quảng Trị và các thi nhân thi sĩ như Ông ngông Cao Chu Thần, Siêu thực Hàn Mặc Tử, Trầm tư Văn Cao, Cỏ sắc Thanh Thảo… Dẫu đề tài trong tập thơ “Và… Bốn chung quanh” đa dạng phong phú, song bóng dáng “cái thằng tôi” tác giả với những buồn vui của một kiếp người vẫn cứ bàng bạc hiện lên đầy trăn trở…

 
 

Sớm rời xa quê Tam Mỹ – Núi Thành, vì thế mà trong thơ anh luôn đau đáu một nỗi niềm thương cảnh nhớ quê để rồi bao ký ức tuổi thơ lại ùa về khi tóc đã hoa râm. Cái làng nhỏ bên “Con sông Trầu lờ lợ nước chè hai” có “Thằng Bường, thằng Lâm nghịch như quỷ sứ” cứ rủ cậu bé Mai Bá Ấn ăn trộm dưa cậu Tám, ăn trộm ổi non xoài rụng ở vườn Chùa, “trái nào nhai cũng chát chát chua chua”, ăn trộm quýt vườn bà Trợ, “hàng rào dày chun mãi… đít không qua” và “cái đầu trọc đụng tổ ong vò vẽ/ Ba ngày đêm thành Ông Địa trong nhà”. Và không chỉ có thế, ở cái làng nhỏ bên con sông Trầu ấy, còn có “Se sẻ trao duyên trước mặt chào mào / Trên ngọn duối quành quạch ăn trái chín / Mổ bâng quơ nhả hạt xuống bờ ao”, “Ngọn bàng già dồng dộc về xây tổ / Hót ríu ran trong bảng lảng trời chiều”… Từ cái làng quê nghèo khó đầy ắp bao kỷ niệm, Mai Bá Ấn- “thằng bé chăn trâu”, “cháu cưng của Cuội”… đã lớn lên thành “Một anh chàng nông dân / Mang thương hiệu bần cố nông thứ thiệt”, siêng năng, chịu khó học hành để rồi “Vươn lên thành ông giáo hiền lành”.

Càng khôn lớn trưởng thành, Mai Bá Ấn càng hiểu rõ hơn bao nỗi nhọc nhằn vất vả mà mẹ cha đã trải qua để nuôi dạy con cái : “Ngày mẹ sinh con leo lét ngọn đèn dầu / Mùa giáp hạt cả làng xơ xác đói”, “Những cơn đói thiếu ăn và cái lạnh mùa đông nghiệt ngã”. Nhưng chính nghị lực của người mẹ đã bất chấp mọi khó khăn gian khổ, sớm hôm “bán lưng cho đất, bán mặt cho trời” để nuôi sống cả gia đình trong “tiếng mõ thúc liên hồi thời giặc giã” đã thắp lên trong anh niềm tin vào một ngày mai tươi sáng : “Mẹ lầm lũi giục ta kiêu hãnh / Mẹ tảo tần giục ta siêng năng / Mẹ bóng tối giục ta tìm ánh sáng / Mẹ mù chữ giục ta thâu đêm chong mắt với ngọn đèn”. Và cùng với người mẹ hiền, người cha yêu quý của anh cũng quanh năm “cụ thể mà ít lời”, “như đất quê im lặng/ nuôi lúa khoai trên đồng” đã giúp anh thêm tự tin khi bước vào đời. Làm thơ về những người thân, Mai Bá Ấn sử dụng ngôn ngữ chân mộc với cảm xúc chân thật trào dâng tận đáy lòng khiến người đọc có sự đồng cảm đồng điệu sâu sắc với anh. Bởi lẽ mẹ phải “khóc cả một đời thầm lặng / thành lời ru bên những chiếc nôi đưa !”.

Cũng như bạn bè thơ cùng trang lứa, hình thức thơ của Mai Bá ấn vẫn không có sự đổi mới quyết liệt như các cây bút thơ trẻ thuộc thế hệ 7X, 8X. Nói một cách khác, thơ Mai Bá Ấn là thơ để đọc để ngâm, chứ không phải là loại thơ để thưởng thức bằng trực giác nhằm cảm nhận được cái hay cái đẹp. Tuy nhiên, nội dung thơ của Mai Bá Ấn lại có sự tìm tòi cách tân. Thơ anh không câu nệ về vần điệu câu chữ. Ngôn ngữ thơ gần gũi với ngôn ngữ của cuộc sống đời thường. Và trường liên tưởng trong thơ anh cũng đầy bất ngờ, độc đáo. Lỡ uống vầng trăng, Tản mạn cùng thi sĩ, Siêu thực Hàn Mặc Tử, Trầm tư Văn Cao… là những bài thơ có tứ mới lạ, với ngôn ngữ giàu hình tượng và sức biểu đạt đa tầng đa nghĩa. Đọc “Và… bốn chung quanh”, ta nhận thấy tập thơ thứ ba này đã thật sự làm nên diện mạo thơ Mai Bá Ấn với phong cách rất riêng…

LÂM BÌNH THÁI

Advertisements

Entry filed under: 3- NGHIÊN CỨU - LÝ LUẬN - PHÊ BÌNH, THANH THẢO.

Giới thiệu 03 truyện ngắn của Lưu Quang Minh Chùm thơ Nguyễn Ngọc Hưng

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 343,773 Người

Categories


%d bloggers like this: