GIỚI THIỆU CHÙM THƠ CỦA TRẦN THỊ CỔ TÍCH

Tháng Ba 2, 2012 at 11:40 chiều Bạn nghĩ gì về bài viết này?

GIỚI THIỆU CHÙM THƠ CỦA TRẦN THỊ CỔ TÍCH
 
(nguồn Bickkhe.org) Ai cũng nói Hương giang trầm lắng, êm chảy vì ít thác ghềnh. Nhưng tôi thấy êm lắng chỉ là bề mặt nước sông. Còn dưới đáy sông kia, Hương giang cuộn xoáy. Mà ở đời khi sự ‘náo động lòng’, ‘ẩn uất lòng’ (cứ cho là của sông đi!) không thể thể hiện được ra bên ngoài (bề mặt) mà ráng ủ bên trong, dưới tận lòng sâu thì dữ dội vô cùng. Có phải vì thế mà sáng sớm mặt Hương giang thường phủ đầy sương khiến Tràng Tiền chỉ còn thấp thoáng như một nét mày u ẩn (cái hơi nước ẩn uất lén bốc lên trong đêm để khỏi ai nhìn thấy sau một ngày chịu đựng nhục nhằn – Huế mà)? Nhìn sương phủ cầu Tràng Tiền, nhà thơ cho đó là màu sương lãng mạn (Mờ sương duyên dáng Tràng Tiền/ Nét mi cong gương mặt hiền Cố đô – MBA), nhưng biết chừng đâu đó là cái hơi ngùn ngụt bốc lên từ một nỗi nén chịu đến đớn đau! Tôi nghĩ thơ sẽ giải mã những tín niệm hoài nghi ấy, vì thơ thường nói thật, không giấu diếm. Thật mới hay, mới chính là mình.
Đọc thơ Trần Thị Cổ Tích không hiểu vì sao tôi cứ miên man nghĩ về con “sông thơm” ấy. Tôi hoài nghi. Tôi đã hỏi. Và tôi đã được trả lời: “Trần Thị Cổ Tích tên thật là Trần Thị Trầm, quê quán: Huế. Sinh trưởng ở Quảng Ngãi”… Phải chăng do sự tác động của khí chất Quảng mà thơ chị tự nhiên hơn khi thổ lộ những kiềm nén mà người Huế thường ít nói vì sự tế nhị, âm thầm của xứ mưa rơi?…Và tôi đã mượn thơ TTCT để giải mã những ‘ẩn uất’ mà tôi đã mạo muội nói trên (Người Huế có ai giận tôi thì cũng mong thứ tha cho cái thằng dân ‘Quảng Nôm’ hay ưa nói thẳng).
Trong chùm thơ 6 bài tôi chọn ở đây chỉ duy có 1 bài cuối cùng là còn âm hưởng của cái tên “Trầm” của TTCT. “Trầm” thì rất Huế rồi, nhưng Cổ Tích thì rõ ràng là xưa hơn Huế nữa. Chỉ có những người thơ dám trải thật lòng mình ra trang giấy sau khi cảm nhận “chín rục” nỗi đời thì mới đạt những câu thơ “Ngộ” mà theo tôi là một bài “Chánh Ngộ”: Thôi/ Không còn chỗ đi về// Ngồi đây với cỏ/ Bên lề nhân gian// Long lanh giọt giọt chuông vàng// Gội cho sạch/ Hết gian nan cuộc người”. Bài Lục bát chỉ vẻn vẹn có  2 cặp 4 câu được chủ định cắt thành 7 dòng thơ mà gom cả hết cái “cuộc người” giữa một cuộc rộng lớn nhân gian “không chỗ đi về”. Nhưng thơ đã về được để “ngồi với cỏ” để nghe (không phải nghe âm thanh mà cảm nhận) “giọt giọt chuông vàng” thì ngộ đến là đốn ngộ.
Còn lại là những vần thơ “thoát hơi sương” của những kiềm nén dưới lòng sâu bùng lên như một sự giải tỏa/giải thoát với những “Trăng mật xuân”, “Lảo đảo Túy vân” cuộn sóng, ngả nghiêng bởi sự bùng dậy mãnh liệt của những hỏi đòi đầy tính nhân văn thoát ra khỏi cái bề mặt lừa người bằng sự êm đềm, suông chảy: “Này xống áo này dép giày này mũ nón/ Hãy tung vào một xó”. Vứt hết, tung hê để lao vào một “trăng mật” ngất ngây cùng sự hòa điệu của “ham hố xuân, khát vọng xuân”: “Đêm huyền diệu đêm chơi vơi đêm ngạt ngào hương xuân ngây ngất/ Ta ngã vào xuân quyện vào xuân bay lên bay lên đỉnh trời bát ngát/ Nước bềnh bồng mây bềnh bồng gió mơn man lời hoa dìu dặt”… Những câu thơ trải dài, trút bỏ “xống áo” buột ràng, mở lòng ra, bay bổng lên trong ngây ngất “chơi vơi”, “bay lên đỉnh trời”, “bồng bềnh mây gió”, “mơn man dìu dặt”… Bao năm kìm nén dưới đáy sâu lòng mình, nên chỉ cần 5 phút chia tay khi con tàu sắp chuyển mình, ở “toa số 9”, họ “vẫn  kịp” làm tất cả cho sự trọn vẹn của những hỏi đòi ở một cuộc chia tay. Thỏa thuê mà không đánh mất; vẫn giữ trong nhau, “vẫy vùng trong mắt nhau” khi bóng người dần khuất: “Vẫn còn kịp cài nụ hôn lên tóc/ Và kịp thấy/ Trong đáy mắt nhau/ Những giọt lệ vẫy vùng”. Nước vẫy vùng dưới đáy sông sâu chính là “Những giọt lệ vẫy vùng trong đáy mắt” nhau. Với TTCT, hồn tưởng đã chết theo tháng năm kiềm nén để con tim lạnh trắng, thì chính thơ đã đến vỗ về, cứu rỗi để bật lên những dòng thơ vừa lắng đọng thâm trầm vừa cháy bỏng khát khao: “Thất thểu lề đời/ Tôi đi/ Hoàng hôn thăm thẳm/ Tìm lời ru/ Vỗ về/ Con tim trắng”.
(Mai Bá Ấn)
 
 
Chùm thơ của Trần Thị Cổ Tích  
 
TRĂNG MẬT XUÂN
 
Này xống áo này dép giày này mũ nón
Hãy tung vào một xó
Ta và xuân
Nguyên thủy rạng ngời
 
Đêm huyền diệu đêm chơi vơi đêm ngạt ngào hương xuân ngây ngất
Ta ngã vào xuân quyện vào xuân bay lên bay lên đỉnh trời bát ngát
Nước bềnh bồng mây bềnh bồng gió mơn man lời hoa dìu dặt
Ngực biển phập phồng phả làn hơi ấm
Ngàn cây run run bật nảy chồi xuân
 
Xuân hỡi xuân ,xuân tràn trề mật ngọt
Em, em ơi! Uống cạn môi mềm
Xuân của đất của trời là mãi mãi
Còn xuân đời có trở lại không em?
 
KỊP
 
Đã dặn nhau
Đừng đưa tiễn
Tàu còn năm phút rời ga
Sao cứ đăm đăm về một phía
Cửa toa số 9
Không anh
 
Tàu còn bốn phút
Gió lùa cửa toa số 9
Thời gian căng dài khắc khoải
Vội chi tàu ơi
 
Còn ba phút
Lao vào
Mớ tóc lòa xòa
Đôi mắt kiếm tìm
Thảng thốt
Nắng ga trưa dìu dịu mơ màng
 
Vẫn còn kịp mỉm cười
Vẫn còn kịp siết tay
Vẫn còn kịp cài nụ hôn lên tóc
Và kịp thấy
Trong đáy mắt nhau
Những giọt lệ vẫy vùng
 
 
LẢO ĐẢO TÚY VÂN
 
 
Túy vân Túy vân
Hồn mây lảo đảo
Nhỏ giọt rượu đào
Choáng váng hồn ta
 
Ngời ngợi trăng xưa
Thức cùng cát trắng
Biển hát ru người
Lời ru xa vắng
Biển gió hôn người
Nụ hôn thầm lặng
Sóng bạc trăng vàng
Mênh mang mênh mang…
 
Ta người bỏ cuộc
Quên mất một người
Nhìn theo không nói
Mây cuồn cuộn trôi
 
Một thời thanh xuân
Một trời hoài bão
Vòng đời cuốn xoay
Ngồi ôm mộng ảo
 
Một chiều
Dạo sân trường cũ
Giật mình
Gặp lại túy vân xưa
 
Túy vân Túy vân
Sương nhuốm mái đầu
Hồn mây còn ngấm
Rượu đào năm nao…
 
Ta người có lỗi
Ngóng theo một người
Lời kinh sám hối
Điêu tàn trên môi
 
 
MỘT BÓNG
 
Tấp tễnh đường đời
Tôi đi
Thét gào gió
Não nùng mưa
Cung đàn xưa
Lặng ngắt
Cánh buồm thơ
Khao khát biển hẹn thề
 
Thất thểu lề đời
Tôi đi
Hoàng hôn thăm thẳm
Tìm lời ru
Vỗ về
Con tim trắng
 
Có còn không
Đóm lửa xa thắc thỏm
Góc vườn xuân
Ai thắp?
Đợi tôi về?
 
 
 
VÀ… TÔI HIỂU
 
Cái gã ba lơn ngày ấy
Giờ ra chơi nào cũng gọi tên tôi
Để rồi nhận lại
Cái nguýt dài
Rất chảnh
 
Dòng đời bon nhanh
Mỗi người một cảnh
Gã lại gọi ngày gọi đêm
Gọi mưa gọi nắng
Gọi khi đời bầm dập
Gọi khi lòng đớn đau
 
Gọi lâu đến thế mà tôi không nghe
Đến khi nghe rồi sao tôi không hiểu
Trời đất ơi!
Gã dấu tình yêu ở đâu kỹ thế?
Ba mấy năm rồi vẫn trong trẻo tinh khôi
 
Chiều nay gã lại gọi tên tôi
Giữa những dòng thơ
Và…tôi hiểu…
 
NGỘ
 
Thôi
Không còn chỗ đi về
Ngồi đây với cỏ
Bên lề nhân gian
Long lanh giọt giọt chuông vàng
Gội cho sạch
Hết gian nan cuộc người
    
 
 
 
 
Entry filed under: MAI BÁ ẤN, TRẦN THỊ CỔ TÍCH.

Bài thơ “Với biển” của Lê Văn Sơn – Ns diễn ngâm Ngọc Sang Chùm thơ Mạc Trường Thiên

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


LỜI GIỚI THIỆU

SẮC MÀU THỜI GIAN Chuyên trang Văn học - Nghệ thuật. Giới thiệu: về vùng đất và con người Quảng Ngãi, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Nơi gặp gỡ, giao lưu của bạn bè gần xa. Thân mời các bạn cộng tác. Thư từ, tác phẩm xin gởi về: Hồ Nghĩa Phương, Email: honghiaphuong@gmail.com

Bài viết mới

LƯỢNG TRUY CẬP

  • 343,773 Người

Categories


